Diễn Đàn hiện có 68 thành viên
Chúng ta cùng chào mừng thành viên mới đăng ký: ongvinhphat
Tổng số bài viết đã gửi vào diễn đàn là 289 in 177 subjects
Tài Chính Ngân Hàng 08 |
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục. |
|
|
Share| |
|
| ||
» Quyết Định Công Nhận Tốt Nghiệp » Các Bài Báo Môn Đầu Tư Quốc Tế Cô Trinh » Quy trình xét tốt nghiệp » CÁCH LÀM BẢN THUYẾT TRÌNH BẰNG POWERPOINT » Trình duyệt Internet Explorer dính lỗ hỏng bảo mật nghiêm trọng |
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc
------------------------------------- -------------------------------------
Số: 33/KT Cần Thơ, ngày 10 tháng 01 năm 2007
MỘT SỐ QUI ĐỊNH VỀ CẤU TRÚC
VÀ CÁCH TRÌNH BÀY MỘT ĐỀ TÀI TỐT NGHIỆP, CHUYÊN ĐỀ NĂM THỨ 3
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU VÀ CẤU TRÚC CỦA ĐỀ TÀI:
1.1. Luận văn tốt nghiệp:
Luận văn tốt nghiệp là một công trình khoa học quan trọng của sinh viên, nhằm đánh giá khả năng vận dụng tổng hợp những kiến thức đã tiếp thu trong lĩnh vực chuyên ngành để giải quyết những yêu cầu về ứng dụng lý thuyết vào thực tiễn các hoạt động sản xuất kinh doanh đặt ra. Luận văn tốt nghiệp được tổ chức thời gian thực tập từ 10 - 15 tuần.
1.1.1. Mục đích:
- Giúp cho sinh viên hệ thống kiến thức chuyên ngành đã học
- Giải quyết một phần những vướng mắc trong thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh tại cơ sở sinh viên thực tập.
- Là tài liệu khoa học có thể ứng dụng trong thực tiễn
- Bồi dưỡng cho sinh viên có tư duy sáng tạo và làm quen với hoạt động nghiên cứu khoa học
1.1.2. Yêu cầu về nội dung:
- Đề tài phải gắn với các môn chuyên ngành kinh tế và quản trị kinh doanh.
- Số liệu thu thập để làm đề tài tốt nghiệp đối với Luận văn tối thiểu là 3 năm trong đó có năm mới nhất (Đối với sinh viên làm luận văn tháng học kỳ I , trường phải bổ sung thêm số liệu 06 tháng đầu của năm làm đề tài), trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của GVHD và Trưởng Khoa quyết định.
1.1.2. Cấu trúc của đề tài:
Nội dung Luận văn tốt nghiệp được cấu trúc thành 3 phần chính: phần mở đầu, phần nội dung, phần kết luận và kiến nghị. Nội dung Luận văn tốt nghiệp tối thiểu là 40 trang, tối đa là 80 trang, không kể biểu bảng, hình vẽ và phụ lục.
Chương 1: GIỚI THIỆU
1.1. Đặt vấn đề nghiên cứu:
1.1.1. Sự cần thiết nghiên cứu
1.1.2. Căn cứ khoa học và thực tiễn
1.2. Mục tiêu nghiên cứu:
1.2.1. Mục tiêu chung
1.2.2. Mục tiêu cụ thể
1.2. Các giả thuyết cần kiểm định và câu hỏi nghiên cứu:
1.2.1. Các giả thuyết cần kiểm định
1.2.2. Câu hỏi nghiên cứu
1.4. Phạm vi nghiên cứu:
1.4.1. Không gian (địa bàn nghiên cứu)
1.4.2. Thời gian (giai đoạn hoặc thời điểm thực hiện nghiên cứu)
1.4.3. Đối tượng nghiên cứu
1.5. Lược khảo tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu
Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. Phương pháp luận
Trình bày khung lý thuyết nghiên cứu
2.2. Phương pháp nghiên cứu
2.2.1. Phương pháp chọn vùng nghiên cứu
2.2.2. Phương pháp thu thập số liệu
2.2.3. Phương pháp phân tích số liệu (theo từng mục tiêu)
Chương 3: PHÂN TÍCH THỰC TRANG, HIỆU QUẢ CỦA VÙNG NGHIÊN CỨU
- Trình bày dưới dạng mô tả các chỉ tiêu chính liên quan đến thực trạng
- Đánh giá thực trạng, hiệu quả của đối tượng nghiên cứu
Chương 4: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG
- Phân tích mối quan hệ/kiểm định giả thuyết
- Trình bày kết quả của mô hình và giải thích ý nghĩa
- Đánh giá, nhân xét tác động và ảnh hưởng của vấn đề nghiên cứu
Chương 5: MỘT SỐ GIẢI PHÁP
- Tồn tại và nguyên nhân
- Dựa vào tồn tại và nguyên nhân từ chương 3, chương 4 phân tích để trình bày giải pháp
Chương 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
6.1. Kết luận
6.2. Kiến nghị
1.2. Chuyên đề Kinh tế:
Sau khi học hết các môn chuyên ngành rộng sinh viên phải thực hiện Chuyên đề Kinh tế theo qui định của Khoa.
1.2.1.Mục đích:
- Giúp sinh viên củng cố kiến thức chuyên ngành và biết vận dụng vào thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Bước đầu làm cho sinh viên làm quen với kỹ năng viết và tổng hợp những chuyên đề ngắn
- Giúp cho sinh viên làm quen với hoạt động nghiên cứu khoa học
1.2.2. Yêu cầu về nội dung:
- Đề tài phải gắn với các môn chuyên ngành kinh tế và quản trị kinh doanh
- Phải sử dụng số liệu sơ cấp hoặc thứ cấp để phân tích
- Số liệu thu thập để làm đề tài đối với Chuyên đề Kinh tế ít nhất là 2 năm trong đó có năm mới nhất, trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của GVHD và Trưởng Khoa quyết định.
1.2.3. Cấu trúc của đề tài:
Nội dung Chuyên đề Kinh tế được cấu trúc thành 3 phần chính: phần mở đầu, phần nội dung, phần kết luận và kiến nghị. Nội dung Chuyên đề Kinh tế tối thiểu là 15 trang, tối đa là 20 trang, không kể biểu bảng, hình vẽ và phụ lục.
Phần giới thiệu:
- Lý do chọn đề tài
- Khái quát phương pháp tiến hành đề tài
Phần nội dung:
- Phân tích thực tế
- Đánh giá thực tế
- Đề ra phương hướng, biện pháp
Phần kết luận và kiến nghị:
1.3. Chuyên đề chuyên ngành:
Cấu trúc như đối với Chuyên đề Kinh tế, nội dung do Bộ môn qui định.
II. MỘT SỐ QUI ĐỊNH VỀ HÌNH THỨC TRÌNH BÀY:
Đề tài phải được trình bày rõ ràng, sạch sẽ, không được tẩy xóa. Tùy theo từng hình thức đề tài, đề tài được trình bày theo thứ tự như sau: bìa chính, bìa phụ, lời cam đoan, lời cảm tạ, nhận xét của cơ quan thực tập, nhận xét của giáo viên hướng dẫn, nhận xét của giáo viên phản biện, mục lục, danh mục biểu bảng, danh mục hình, danh sách các từ viết tắt, tóm tắt, nội dung đề tài và cuối cùng là tài liệu tham khảo, phụ lục.
2.1. Khổ giấy và chừa lề
Giấy có khổ A4 (21 x 29,7cm) phải trắng và chất lượng tốt. Nội dung chỉ in trên một mặt giấy.
Lề trái: 4cm; Lề phải, trên, dưới: 2cm
2.2. Kiểu và cỡ chữ
Đề tài phải được đánh máy vi tính và sử dụng font Tims new roman, bộ mã Unicode, cỡ chữ 13. Một số trường hợp có cỡ chữ khác 13 được qui định cụ thể.
2.3. Khoảng cách dòng
Bài viết có khoảng cách dòng là 1,5. Khi chấm xuống dòng không nhảy thêm hàng. Không để mục ở cuối trang mà không có ít nhất 2 dòng ở dưới đó. Trước và sau mỗi bảng hoặc hình phải bỏ 1 hàng trống.
2.4. Tên đề tài
Tên đề tài ngắn gọn, dễ hiểu và đầy đủ, xác định rõ nội dung, giới hạn và địa bàn nghiên cứu.
Tên đề tài không được viết tắt, không dùng ký hiệu hay bất kỳ chú giải nào. Tên đề tài được canh giữa, chú ý cách ngắt chữ xuống dòng phải đủ nghĩa chữ đó.
Tên đề tài phải được viết in hoa và trên một trang riêng gọi là trang bìa, tựa được đặt giữa theo trái, phải, trên, dưới của khổ giấy. Cỡ chữ thông thường là 22, có thể thay đổi cỡ chữ tùy theo độ dài của tên đề tài nhưng dao động trong khoảng từ 20 - 24. Không qui định font chữ, nhưng tựa đề tài phải dễ đọc, không quá cầu kỳ.
2.5. Chương, mục và đoạn
* Chương: Mỗi chương phải được bắt đầu một trang mới. Tựa chương đặt ở bên dưới chữ “Chương”. Chữ "Chương" được viết hoa, in đậm và số chương là số Á Rập (1,2,...) đi ngay theo sau và được đặt giữa. Tựa chương phải viết hoa, in đậm, cỡ chữ 14, đặt cách chữ chương 1 hàng trống và được đặt giữa.
* Mục: Các tiểu mục của đề tài được trình bày và đánh số thành nhóm chữ số, nhiều nhất gồm 4 chữ số với chỉ số thứ nhất là chỉ số chương.
- Mục cấp 1: Số thứ tự mục cấp 1 được đánh theo chương, số thứ tự số Á Rập sát lề trái, chữ hoa, in đậm.
- Mục cấp 2: Được đánh theo mục cấp 1, số thứ tự Á Rập, cách lề trái 0,5cm, chữ thường, in đậm.
- Mục cấp 3: Được đánh theo mục cấp 2, số thứ tự Á Rập, cách lề trái 0,5cm, chữ thường, in đậm.
* Đoạn: Có thể dùng dấu gạch ngang, hoa thị, số hoặc theo mẫu tự thường, cách lề 1cm, chữ thường, in nghiêng.
Ví dụ:
CHƯƠNG 2
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CỦA NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN HUYỆN TIỂU CẦN
2.1. ....
2.1.1 ....
2.1.1.1. ....
a) ....
2.6. Đánh số trang
Có hai hệ thống đánh số trang trong một đề tài. Những trang đầu được đánh số La Mã nhỏ (i, ii, iii,...) được đặt ở giữa cuối trang và được tính từ bìa phụ, nhưng bìa phụ không đánh số. Những trang đầu được xếp thứ tự như sau: bìa phụ, lời cam đoan, lời cảm tạ, nhận xét của cơ quan thực tập, nhận xét của giáo viên hướng dẫn, nhận xét của giáo viên phản biện, mục lục, danh mục bảng, danh mục hình, danh sách các từ viết tắt, tóm tắt
Phần bài viết được đánh số Á Rập. Trang 1 được tính từ trang đầu tiên của Chương 1 đến hết đề tài kể cả hình, bảng,... Trang được đánh số ở giữa, cuối trang.
2.7. Hình
Hình vẽ, hình chụp, đồ thị, bản đồ, sơ đồ... phải được đặt theo ngay sau phần mà nó được đề cập trong bài viết lần đầu tiên. Tên gọi chung các loại trên là hình, được đánh số Á Rập theo thứ tự. Nếu trong hình có nhiều phần nhỏ thì mỗi phần được đánh ký hiệu a, b, c,...
Số thứ tự của hình và tựa hình được đặt ở phía dưới hình. Tuy tựa hình được viết ngắn gọn, nhưng phải dễ hiểu mà không cần phải tham khảo bài viết. Nếu hình được trích từ tài liệu thì tên tác giả và năm xuất bản được viết trong ngoặc đơn và đặt theo sau tựa hình.
Nếu hình được trình bày theo khổ giấy nằm ngang, thì đầu hình phải quay vào chỗ đóng bìa.
Thường thì hình được trình bày gọn trong một trang riêng. Nếu hình nhỏ thì có thể trình bày chung với bài viết.
2.8. Bảng
Sinh viên phải có trách nhiệm về sự chính xác của những con số trong bảng. Bảng phải được đặt tiếp theo ngay sau phần mà nó được đề cập trong bài viết lần đầu tiên. Nguyên tắc trình bày bảng số liệu theo nguyên tắc thống kê.
- Đánh số bảng: Mỗi bảng đều được bắt đầu bằng chữ "Bảng" sau đó là số Á Rập theo thứ tự (hoặc sau đó là chương, số thứ tự Á Rập), được đặt giữa, chữ thường, in đậm.
- Tên bảng: Yêu cầu ngắn gọn, đầy đủ, rõ ràng và phải chứa đựng nội dung, thời gian, không gian mà số liệu được biểu hiện trong bảng. Tựa bảng được đặt ngay sau số bảng, chữ hoa, in đậm.
- Đơn vị tính:
+ Đơn vị tính dùng chung cho toàn bộ số liệu trong bảng thống kê, trường hợp này đơn vị tính được ghi góc trên, bên phải của bảng.
+ Đơn vị tính theo từng chỉ tiêu trong cột, trong trường hợp này đơn vị tính sẽ được đặt dưới chỉ tiêu của cột.
+ Đơn vị tính theo từng chỉ tiêu trong hàng, trong trường hợp này đơn vị tính sẽ được đặt sau chỉ tiêu theo mỗi hàng hoặc có thêm cột đơn vị tính.
- Cách ghi số liệu trong bảng:
Số liệu trong từng hàng (cột) có cùng đơn vị tính phải nhận cùng một số lẻ. Số liệu ở các hàng (cột) khác nhau đơn vị tính không nhất thiết có cùng số lẻ với hàng (cột) tương ứng.
Một số ký hiệu qui ước:
+ Nếu không có tài liệu thì trong ô ghi dấu gạch ngang “-“
+ Nếu số liệu còn thiếu, sau này sẽ bổ sung sau thì trong ô ghi dấu “...”
+ Ký hiệu gạch chéo “x” trong ô nào đó thì nói lên hiện tượng không có liên quan đến chỉ tiêu đó, nếu ghi số liệu vào đó sẽ vô nghĩa hoặc thừa.
- Phần ghi chú ở cuối bảng: được đặt giữa, chữ thường và in nghiêng, cỡ chữ 11 và dùng để giải thích rõ các nội dung chỉ tiêu trong bảng:
+ Nguồn tài liệu: nêu rõ thời gian, không gian.
+ Các chỉ tiêu cần giải thích.
Thường thì bảng được trình bày gọn trong một trang riêng. Nếu bảng ngắn có thể trình bày chung với bài viết. Không được cắt một bảng trình bày ở 2 trang. Trường hợp bảng quá dài không trình bày đủ trong một trang thì có thể qua trang, trang kế tiếp không cần viết lại tựa bảng nhưng phải có tựa của các cột.
Nếu bảng được trình bày theo khổ giấy nằm ngang thì đầu bảng phải quay vào chỗ đóng bìa.
Cột trong một bảng thường được chia nhỏ xuống tối đa ba mức độ. Tựa cột mức độ 1 viết hoa, in đậm. Tựa cột mức độ 2, 3 viết chữ thường, in đậm. Tự cột có thể viết tắt, nhưng phải được chú giải ở cuối bảng.
2.9. Viết tắt
Nguyên tắc chung, trong đề tài hạn chế tối đa viết tắt. Nhưng trong một số trường hợp đặc biệt, cụm từ quá dài và được lập lại nhiều lần trong đề tài thì có thể viết tắt.
- Tất cả những chữ viết tắt, không phải là chữ thông dụng, thì phải được viết nguyên ra lần đầu tiên và có chữ viết tắt kèm theo trong ngoặc đơn. Chữ viết tắt lấy các ký tự đầu tiên của các từ, bỏ giới từ, viết hoa.
- Không được viết tắt ở đầu câu.
2.10. Trích dẫn và chỉ dẫn trong bài viết
Dấu ngoặc vuông [ ] dùng để chỉ dẫn từ Mục lục tài liệu tham khảo. Nếu trích dẫn nguyên văn thì dùng ngoặc kép kèm theo: "......" [4, tr.17], có nghĩa là nguyên văn đó được trích từ mục lục tài liệu tham khảo thứ 4, trang 17. Nếu dẫn ý hoặc mượn biểu bảng thì chỉ cần chỉ dẫn tài liệu [3, tr.30].
Dấu ngoặc đơn () dùng đề chỉ dẫn trong nội dung đề tài. Ví dụ: (xem trang 15), có nghĩa đọc giả cần xem trang 15 sẽ rõ hơn.
Trong phần liệt kê tài liệu tham khảo, thì tất cả tài liệu được đề cập đến trong bài viết phải có trong danh sách và được sắp xếp thứ tự theo mẫu tự họ tên tác giả theo thông lệ từng nước (Tác giả nước ngoài xếp thứ tự theo họ, tác giả trong nước xếp theo tên). Tài liệu tham khảo được xếp theo từng ngôn ngữ (Việt, Anh, Pháp, Đức, Trung, Nhật,…). Cách viết một tài liệu tham khảo theo thứ tự sau:
* Tài liệu tham khảo là sách, luận án, luận văn, báo cáo phải ghi đầy đủ thông tin sau:
- Tên tác giả: Viết chữ thường. Trường hợp có nhiều tác giả thì ta dựa vào tác giả đầu tiên để xếp thứ tự, ta phải liệt kê tất cả các tác giả và cách nhau bằng dấu phẩy
- Năm xuất bản: đặt trong dấu ngoặc đơn, sau đó là dấu chấm.
- Tên sách, luận án, luận văn, báo cáo: Viết chữ thường, in nghiêng, đó là dấu phẩy.
- Nhà xuất bản: Viết chữ thường, đó là dấu phẩy.
- Nơi xuất bản: Viết chữ thường, đó là dấu chấm
* Tài liệu tham khảo là các bài báo trong tạp chí, bài trong cuốn sách… thì phải ghi đủ thông tin sau:
- Tên tác giả: Viết chữ thường. Trường hợp có nhiều tác giả thì ta dựa vào tác giả đầu tiên để xếp thứ tự, ta phải liệt kê tất cả các tác giả và cách nhau bằng dấu phẩy.
- Năm xuất bản: đặt trong dấu ngoặc đơn, sau đó là dấu chấm.
- Tên tài liệu: Viết chữ thường, đặt trong ngoặc kép, không in nghiêng, sau đó là dấu phẩy.
- Tên tạp chí hoặc tên sách: Viết chữ thường, in nghiêng, sau đó là dấu phẩy.
- Tập: Sau đó không có dấu cách.
- Số: Đặt trong dấu ngoặc đơn, sau đó là dấu phẩy.
- Các số trang: Gạch giữa hai chữ số và chấm kết thúc.
2.11. Bố cục luận văn và biểu mẫu
* Bố cục luận văn:
- Bìa chính của đề tài: làm bằng giấy cứng không có hoa văn, không thơm. Khi đóng cuốn phía ngoài có giấy nhựa trong để bảo vệ. Màu sắc của bìa được qui định như sau:
+ Luận văn tốt nghiệp: Màu xanh lá cây nhạt
+ Tiểu luận tốt nghiệp: Màu xanh dương nhạt.
+ Chuyên đề Kinh tế: Màu vàng nhạt.
- Bìa phụ: được bố cục như bìa chính nhưng được in trên giấy trắng thông thường.
- Lời cảm tạ:
- Lời cam đoan:
- Nhận xét của cơ quan thực tập: Chuyên đề Kinh tế không có trang này.
- Nhận xét của giáo viên hướng dẫn:
- Nhận xét của giáo viên phản biện: Chuyên đề Kinh tế không có trang này.
- Mục lục: Chỉ liệt kê đến mục cấp 2.
- Danh mục biểu bảng: (nếu có)
- Danh mục hình: (nếu có)
- Danh sách các từ viết tắt
- Tóm tắt
- Nội dung đề tài
- Tài liệu tham khảo
- Phụ lục
* Biểu mẫu: (xem phụ lục)
TRƯỞNG KHOA
Xem Chi Tiết ở đây ---> Click Vào Đây